ตุ๋นหญิงไทย นวดสปาตปท. 40เหยื่อ พบปวีณา จี้ตามล่า นายหน้า







สาวไทย แห่ร้องมูลนิธิ "ปวีณา" ถูกหญิงอ้างเป็นนายหน้า ตุ๋นพาไปทำงานร้านนวดในต่างประเทศ เผยพฤติกรรม อ้างเปิดบริษัทชื่อสปาไทย จัดหาหญิงไทยไปทำงานนวดสปาใน 6 ประเทศ มีทั้งยุโรปและญี่ปุ่น ระบุแต่ละต้องรายเสียค่าใช้จ่าย 30,000-35,000 บาท มีสาวหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อกว่า 40 ราย รวมเป็นเงินล้านกว่าบาท สุดท้ายถูกทิ้งอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ-หมอชิต ขณะที่นางปวีณา ประสาน "ผู้การ" กองปราบฯ ให้เหยื่อเข้าแจ้งความ ตามจับตัวมาดำเนินคดี 


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 มิ.ย. ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี น.ส.กนกวรรณ ใจงามกุล อายุ 40 ปี พร้อมหญิงสาวผู้เสียหายอีก 40 คนจากทั่วประเทศ ซึ่งถูกน.ส.เมธิญา ที่อ้างตัวเป็นนายหน้าว่าสามารถพาไปทำงานนวดในร้านสปาที่ต่างประเทศ โดยเสียเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางคนละ 30,000-35,000 บาท แต่พอถึงกำหนดวันเดินทางกลับถูกทิ้งอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสถานีขนส่งหมอชิต ร่วมกันเข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อให้ช่วยประสานตำรวจจับกุมตัวน.ส.เมธิญา 

น.ส.กนกวรรณเปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้วได้รู้จักกับน.ส.เมธิญา ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งขณะนั้นตนทำงานอยู่ที่เมืองโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยน.ส.เมธิญา ได้ติดต่อเสนอตัวเป็นนายหน้าจัดหาหญิงไทยไปทำงานนวดสปายังต่างประเทศ หากตนสนใจสามารถติดต่อไปทำงานได้ จนกระทั่งวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนจึงตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย แล้วติดต่อไปหาน.ส.เมธิญา ว่าตนสนใจไปทำงานนวดสปาที่ประเทศอังกฤษ ต่อมาวันที่ 28 เม.ย. น.ส.เมธิญาจึงได้นัดพบตนเพื่อดูตัวและยื่นเอกสารการเดินทางไปทำงาน พร้อมกับขอเงินประกันการเดินทางไปทำงานต่างประเทศเป็นเงิน 3 หมื่นบาท แต่วันนั้นตนมีเงินเพียง 2 หมื่นบาท จึงให้ ไปก่อนจากนั้นโอนเงินส่วนที่เหลืออีก 1 หมื่นบาทเข้าบัญชีธนาคารของน.ส.เมธิญา ภายหลัง



น.ส.กนกวรรณกล่าวต่อว่า น.ส.เมธิญาได้แจ้งกำหนดการเดินทางไปทำงานนวดสปาที่ประเทศอังกฤษภายในเดือนก.ค.ที่จะถึงนี้ แต่หลังจากนั้นอีก 3 วัน ยังโทรศัพท์มาหาบอกตนว่า ขณะนี้เปิดรับหญิงไทยไปทำงานนวดอย่างเป็นทางการแล้ว โดยใช้ชื่อว่าบริษัทสปาไทย ต้องการพนักงานหญิงเดินทางไปทำงานนวดใน 6 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน สวีเดน ฟินแลนด์ สหรัฐอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น โดยมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางคนละ 30,000-35,000 บาท หากมีเพื่อนหรือคนรู้จักก็ให้แจ้งความจำนงมาได้ ตนจึงได้แนะนำเพื่อนสนิทที่สนใจให้ติดต่อกับน.ส.เมธิญา



"ต่อมาพบว่ามีหญิงสาวต้องการเดินทางไปทำงานกว่า 40 ราย ซึ่งทุกคนถูกน.ส.เมธิญา ติดต่อนัดขอดูตัว ตรวจเอกสารเดินทาง และจ่ายเงินค่าเดินทางตามร้านอาหารต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า โดยน.ส.เมธิญาแจ้งกำหนดการเดินทางไปทำงานในวันที่ 15 มิ.ย. ระหว่างที่รอจะให้แต่ละคนไปเรียนภาษาของแต่ละประเทศก่อน จากนั้นจะพาไปรายงานตัวที่กระทรวงแรงงาน และสถานทูตของประเทศที่จะเดินทางไปในวันที่ 8 มิ.ย. 

แต่ปรากฏว่าช่วงกลางคืนวันที่ 7 มิ.ย. น.ส.เมธิญาโทร.ทางไลน์มาแจ้งทุกคนว่ามีเอกสารที่ยื่นไปยังสถานทูตจำนวน 14 คนแล้วไม่ผ่าน จึงขอยกเลิกนัดหมายในวันที่ 8 มิ.ย. จากนั้นก็เงียบหายไป ต่อมาวันที่ 11 มิ.ย.ติดต่อมาว่าได้แท้งลูกและกำลังรักษาตัวอยู่ในร.พ.นาริตะ ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่จะกลับมาให้ทันก่อนวันที่ 15 มิ.ย. ที่จะต้องบินไปทำงานต่างประเทศ โดยแบ่งคนที่จะไปออกเป็น 2 จุด แล้วนัดมาเจอกัน 2 จุด จุดแรกที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนอีกจุดที่สถานีขนส่งหมอชิต เมื่อตนพร้อมหญิงสาวคนอื่นๆ เดินทางไปตามนัดก็ไม่พบตัวน.ส.เมธิญา อีกทั้งยังติดต่อไม่ได้ปิดโทรศัพท์หนีไปเลย พวกตนจึงมั่นใจว่าถูกหลอกแน่นอน จึงรวมตัวกันมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณา เพราะแต่ละคนเสียเงินไปแล้วคนละ 30,000-35,000 บาท รวมเป็นเงินถึง 1,190,000 บาท" น.ส.กนกวรรณกล่าว

ด้านนางปวีณากล่าวว่าได้ประสานเรื่องนี้ไปยัง พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รรท. ผบก.ป. แล้วเพื่อให้ผู้เสียหายได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.เมธิญา ต่อไป นอกจากนั้นยังจะได้ประสานไปยังกระทรวงแรงงาน เพื่อให้ช่วยตรวจสอบว่ามีบริษัทดังกล่าวจริงหรือไม่ หรือบริษัทสปาไทยนี้ขึ้นทะเบียนกับทางกระทรวงแรงงานไว้หรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลให้ตำรวจกองปราบปราม ใช้สอบสวนดำเนินคดีและติดตามจับกุม น.ส.เมธิญา มาดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้ขอเตือนหญิงไทยด้วยว่า อย่าหลงเชื่อ หากต้องการไปทำงานจริงให้ติดต่อกับกระทรวงแรงงานโดยตรง หรือตรวจสอบกับกระทรวงแรงงานก่อน ว่าบริษัทที่จะไปทำงานด้วยนั้นได้ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงแรงงานไว้แล้วหรือยัง ไม่อย่างนั้นอาจตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้ 

ที่มา : http://daily.khaosod.co.th/ @ 
วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8967 ข่าวสดรายวัน