ดราม่าหนักมาก โดนัลด์ ทรัมป์ เจ้าของ บ.มิสยูนิเวิร์ส ประกาศสู้ศึกปธน.สหรัฐ ลั่นสยบจีน





ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมื่อ 16 มิ.ย. มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ และดาวดังเรียลลิตี้ทีวี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่คนทั่วโลกรู้จักดีในฐานะเจ้าของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ประกาศตัวลงสู้ศึกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ด้วยถ้อยแถลงที่ผู้คนมองว่าเป็นการสร้างกระแสดราม่าให้วงการการเมืองสหรัฐโดยเฉพาะ


 ในคำแถลงที่ล็อบบี้ของอาคารนิวยอร์กทาวเวอร์ นายทรัมป์กล่าวท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้สนับสนุนว่า ตัวเองจะทำงานประธานธิบดีให้ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่พระเจ้าเคยสร้างมา เพื่อฟื้นให้อเมริกาครองความเป็นมหาอำนาจโลก
 "ใครจำได้มั้ยว่าครั้งสุดท้ายที่เราถูกเอาชนะมันเมื่อไหร่ สัญญาการค้ากับจีนงั้นรึ พวกนั้นมีแต่ฆ่าเรา ผมเองนี่แหละจะเอาชนะจีนทุกครั้ง ทุกเวลา"  นายทรัมป์กล่าวก่อนเจื้อยแจ้วอีกนาน จากเดิมที่คิดว่าจะพูดราว 10 นาที กลายเป็น 45 นาที

 ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์พูดหยอดหลายครั้งแล้วว่าจะลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ แต่ยังไม่เคยประกาศอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งครั้งนี้ที่โวว่า ความร่ำรวยของตนเองเป็นคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการเป็นผู้นำ

 "ผมเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในบรรดาคนที่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ไม่เคยมีใครประสบความสำเร็จไปมากกว่าผม ผมมีร้านกุชชี่ที่มีมูลค่ามากกว่านายรอมนีย์ (มิตต์ รอมนีย์ อดีตตัวแทนพรรครีพับลิกัน) อีกด้วย" นายทรัมป์กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้

 จากข้อมูลของนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่านายทรัมป์มีทรัพย์สินราว 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.3 แสนล้านบาท แต่นายทรัมป์คุยว่าตัวเองมี 9,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.9 แสนล้านบาท ทำให้มีทุนลงหาเสียงลงสมัครได้สบายๆ